Thursday, March 16, 2017

Lời Sống Hằng Ngày - Cháu Hãy Chọn Trước

Đọc: Sáng thế ký 13:1-18 | Đọc Kinh Thánh suốt năm: Phục truyền 30-31; Mác 15:1-25

Toàn vùng chẳng phải đang ở trước mặt cháu đó sao? Cháu hãy rời khỏi bác. Nếu cháu chọn bên trái, bác sẽ sang bên phải; nếu cháu chọn bên phải, bác sẽ sang bên trái. (Sáng thế ký 13:9)

Ở một số nền văn hóa, người em cần nhường cho anh mình bước vào phòng trước. Ở những nền văn hóa khác thì người có địa vị cao nhất hay quan trọng nhất sẽ vào trước. Dù chúng ta theo truyền thống nào, thì có những lúc chúng ta thấy khó để cho phép ai đó quyền chọn lựa trước trong những vấn đề quan trọng, đặc biệt khi đặc ân đó lẽ ra thuộc về mình.

Áp-ram (về sau gọi là Áp-ra-ham) và Lót, cháu trai của ông có nhiều gia súc, lều trại đến nỗi xứ không còn đủ chỗ cho hai người ở chung. Để tránh xung đột, Áp-ram đề nghị tách ra và ông rộng lượng cho Lót được chọn trước vùng đất mà mình muốn. Người cháu đã chọn Thung lũng Giô-đanh màu mỡ, để lại cho Áp-ram vùng đất không tốt bằng.

Áp-ram không khăng khăng dành quyền ưu tiên trong tình huống này nhưng phó thác tương lai mình cho Chúa. “Vậy, Áp-ram nói với Lót: “Giữa những người chăn bầy của bác và của cháu, đừng tranh chấp nhau nữa. Toàn vùng chẳng phải đang ở trước mặt cháu đó sao? Cháu hãy rời khỏi bác. Nếu cháu chọn bên trái, bác sẽ sang bên phải; nếu cháu chọn bên phải, bác sẽ sang bên trái” (Sáng. 13:8-9). Sự lựa chọn của Lót cuối cùng đã dẫn đến những hậu quả khủng khiếp cho toàn bộ gia đình ông (xem Sáng. 19)

Ngày nay, khi đối diện với nhiều lựa chọn, chúng ta có thể tin cậy Cha Thiên Thượng hướng dẫn chúng ta trong đường lối Ngài. Chúa đã hứa sẽ chăm sóc chúng ta. Ngài sẽ luôn ban cho chúng ta mọi điều cần thiết.

Lạy Cha, sự thành tín và tình yêu vững bền của Ngài hướng dẫn chúng con trong mọi lựa chọn của mình. Nguyện cuộc đời con sẽ bày tỏ về Ngài và tôn kính Ngài.

Chúa luôn ban điều tốt nhất cho người để Ngài chọn.
Jim Elliot


© 2017 Lời Sống Hằng Ngày

No comments:

Post a Comment